✅ Các thể loại hội họa ⭐️⭐️⭐️⭐️⭐️

5/5 - (1 bình chọn)

Tìm hiểu về hội họa

Đối với nhiều người, hội họa không chỉ là một khái niệm quen thuộc mà còn là sở thích, là niềm đam mê. Tuy nhiên, ít ai tìm hiểu về khái niệm “hội họa” một cách thật cặn kẽ.

Hội họa là gì? Các thành phần của hội họa?

Hội họa là một phạm trù thuộc ngành mỹ thuật (bên cạnh đồ họa nghệ thuật và điêu khắc). Hiểu một cách đơn giản, hội họa là vẽ tranh. Đó là sự sắp xếp (bố cục) các hình khối, đường nét, màu sắc, kết cấu vv…trên bề mặt hai chiều (giấy hoặc vải) để tạo ra một hình ảnh mang tính thẩm mỹ sử dụng cọ bút và màu vẽ. Người thực hiện công việc này là họa sĩ; một tác phẩm hội họa/tranh vẽ chủ yếu bày tỏ ý tưởng, cảm xúc, thị yếu về cái đẹp dựa trên kĩ thuật vẽ tranh của họa sĩ. Ba thể loại hội họa thường thấy là chân dung, phong cảnh và tĩnh vật. 

Thành phần hội họa

1. Đường nét gồm mọi thứ từ phác thảo cơ bản đến các đường, các cạnh trên sắc thái của đối tượng vẽ cùng màu sắc. Đường nét giúp hoạch định và sửa chữa, phân biệt  mối quan hệ giữa các thành phần và các vùng khác nhau trên bề mặt tranh. 

2. Hình dạng và khối giúp phân biệt sự khác nhau về vùng màu sắc, sắc thái và kết cấu của bất kỳ hình ảnh cụ thể nào đó trong tác phẩm hội họa. 

3. Mắt người có thể xác định số lượng màu sắc lên đến 10 triệu màu, với một tác phẩm hội họa, màu sắc đóng nhiều vai trò quan trọng. Màu có thể được sử dụng như một hình ảnh tượng trưng, ví dụ, người Ai Cập cổ đại sử dụng các màu khác nhau để phân biệt các vị thần hay Pharaoh; cũng là để phân biệt giữa đàn ông và đàn bà. Màu sắc để truyền tải thông điệp về đạo đức, tâm trạng hoặc cảm xúc và thể hiện tầm nhìn (các sự vật ở xa thường có màu sắc nhạt hơn…). Màu sắc còn được dùng để mô tả những tác động của ánh sáng, nhiều họa sĩ vĩ đại như Caravaggio và Rembrandt…khai thác sự tương phản giữa màu sắc để thể hiện ánh sáng mạnh mẽ trong tranh ấn tượng.

Tương phản màu sắc trong tranh của Caravaggio 

Yếu tố thể tích và không gian của hình ảnh có liên quan tới cách họa sĩ tạo ra chiều sâu và xử lí những mối quan hệ không gian của vật thể thực vào bên trong mặt phẳng tranh. Bức tranh của người Ai Cập cổ lấy góc độ, hướng nhìn để thể hiện đặc trưng của hình vẽ, giải thích vì sao phần đầu và chân của nhân vật là góc bán phần còn người là góc chính diện. Các họa sĩ truyền thống làm điều này bằng cách triển khai các nguyên tắc về đường tuyến tính – các khái niệm về điểm hút, cách chia bố cục trong tranh để tạo không gian theo mắt nhìn của con người – như trường phái Florentine Renaissance mà đại diện là Piero della Francesca hay Leonardo da Vinci. Trong khi đó, trường phái Lập thể như Picasso lại thể hiện không gian và khối lượng bằng hiển thị bằng một loạt các hình chồng chéo “ảnh chụp nhanh” – các hình ảnh của đối tượng ở các điểm nhìn khác nhau ghép, chồng lên nhau của các đối tượng, giống như khi ta xem hình ảnh cùng một lúc từ nhiều quan điểm khác nhau.

Tranh Ai Cập cổ đại
 Tác phẩm Baptism of Christ và bố cục hình học  
Tranh lập thể Picasso

5.Thời gian và chuyển động trong tranh giúp xác định hướng phát triển của câu chuyện đang được kể trong tác phẩm. Đây đồng thời là yếu tố cung cấp trải nghiệm về thời điểm, về tốc độ và phương hướng.  

Tiến trình hội họa là gì? Trường phái hội họa là gì?

Song hành cùng quá trình phát triển văn hóa, lịch sử của con người, hội họa cũng sở hữu một tiến trình đặc trưng. Hội họa trải qua những bước đi đầu tiên với các hình vẽ trên vách hang động của người nguyên thủy, là những hình vẽ sơ khai nhất của con người về thế giới quan. Bằng sức mạnh của trí tưởng tượng, loài người tiến đến thời kì hội họa cổ điển (còn gọi là hội họa giá vẽ, hội họa hàn lâm) với quy chuẩn nghiêm ngặt như: phải vẽ trong xưởng, tranh phải dùng màu vẽ và vẽ trên một bề mặt phẳng, tả chi tiết, đúng các tiêu chí về mặt bố cục, nội dung…Qua nhiều diễn biến lịch sử cùng sự phát triển của khoa học, hội họa phát triển đa dạng và không còn “gò bó” trong những giới hạn của hội họa cổ điển.  

Hội họa phân nhánh qua các “trường phái hội họa”. Ở đây, thuật ngữ “trường phái” dùng để chỉ một phong cách mà trong đó phân loại một nhóm các họa sỹ có chung những kỹ thuật vẽ tranh và phương pháp thể hiện. Trong thời gian từ cổ điển đến hiện nay, đã có rất nhiều trường phái hội họa ra đời góp phần làm thay đổi quan điểm về thẩm mỹ của thế giới. 

Dụng cụ cơ bản để vẽ tranh

Tranh vẽ được hình thành nhờ màu vẽ và bề mặt vẽ. Những chất liệu khác nhau lại quyết định đặc điểm và kĩ thuật vẽ tranh riêng biệt. 

Màu vẽ là những chất hay hỗn hợp chất tạo màu có khả năng bám dính trên bề mặt, gồm chất màu được trộn lẫn trong một chất mang. Các tính chất của hai thành phần này như độ nhớt, độ hòa tan, tốc độ bay hơi…quyết định đặc trưng của các loại màu khác nhau.  

Trong lịch sử, các hình vẽ trên hang động của người nguyên thủy được cho là vẽ với màu đỏ hay màu vàng của đất son, hematit, mangan oxit và than. Những bức tường màu cổ tại Dendera, Ai Cập cho đến ngày nay vẫn giữ nguyên vẹn các yếu tố màu sắc sống động như khi được vẽ khoảng 2000 năm trước đây. Người Ai Cập cổ đại trộn màu sắc  với một chất keo, gồm có sáu màu sắc chính là trắng, đen, xanh, đỏ, vàng và xanh lá cây.  

Những bức tranh cổ điển thời gian đầu sử dụng lòng trắng trứng cùng với một số chất tạo màu (keo trứng) để làm màu vẽ, sau đó, sơn dầu xuất hiện và được coi là loại màu tốt nhất để thể hiện của hội họa. Cùng lúc đó, đáp ứng cho những mục đích vẽ khác nhau thì màu nước, màu sáp, bút chì, acrylic lần lượt ra đời…Hiện nay, sự tiến bộ của khoa học giúp tạo ra màu hóa học (phối trộn những màu không thể có trong tự nhiên) với sự đa dạng, độ bền tốt hơn nhiều lần so với trước kia. 

Bề mặt vẽ phổ biến nhất của các tác phẩm hội họa là vải toan (canvas). Toan là loại vải sợi cứng, bền được dùng làm buồm, lều, ba lô…được các họa sĩ căng lên khung gỗ để vẽ thay cho các tấm bảng gỗ. Toan là phương tiện hỗ trợ tốt nhất cho sơn dầu. Đôi khi toan được xử lý bề mặt để làm tăng độ bám dính, độ bền của màu. Ngoài toan thì “bề mặt” vẽ tranh cũng có thể là gỗ, đá, vải thường, tường, giấy, da động vật, da người (body painting)….

BẠN ĐÃ BIẾT HẾT CÁC THỂ LOẠI TRANH VẼ CHƯA?

Vẽ tranh có thể gọi là một trong những sở thích hay đam mê của nhân loại. Và chúng ta cũng không ngoại lệ. Có bạn có niềm đam mê với vẽ tranh từ nhỏ, với sẵn năng khiếu hội hoạ (hoa tay). Một số bạn khác thì cần phải luyện tập chăm chỉ để có một kỹ năng làm hành trang cho chính mình. Kỹ năng thuần thục có thể vẽ được nhiều thể loại tranh khác nhau. Vậy có bao giờ bạn tự hỏi có tất cả bao nhiêu thể loại tranh chưa? Và đó là các thể loại tranh vẽ nào?

Tranh là một dạng tác phẩm hội họa phản ánh hiện thực bằng đường nét và màu sắc. Tranh xuất hiện rất sớm trong lịch sử nhân loại, tồn tại dưới nhiều dạng và có nhiều ứng dụng.

Bức tranh được xem là đầu tiên của loài người là những hình vẽ về thú vật có niên đại khoảng 30.000 tới 10.000 năm trước Công nguyên trên trong các hang động miền Nam nước Pháp và Tây Ban Nha. Theo các nhà khoa học, người hang động dùng mỡ động vật trộn với các loại bột màu làm màu nước và dùng lông thú hay cành cây để vẽ.

Tranh phố cổ Hà Nội

Cách đây 30.000 năm, con người đã phát minh ra các dụng cụ căn bản để vẽ tranh và không ngừng cải tiến trong các thế kỷ tiếp theo. Người Ai Cập khoảng 5000 năm trước, đã phát huy kỹ thuật vẽ tranh của riêng mình bằng cách sơn màu nước trên bùn thạch cao hay đá vôi

Tranh tường

Phân loại tranh

  • Phân loại theo chất liệu
  • Phân loại theo nội dung

Phân loại tranh theo chất liệu

  • Tranh lụa
  • Tranh sơn dầu/Tranh sơn mài
  • Tranh ghép hình/Tranh xếp hình
  • Tranh khảm màu/Tranh khảm đá quý
  • Tranh khắc đồng/Tranh khắc lụa/…
  • Tranh thủy mặc(vẽ bằng mực tàu)
  • Tranh cát
  • Tranh gốm
  • Tranh khắc đồng
  • Tranh giấy cuốn
  • Tranh dầu
  • Tranh phun sơn
  • Tranh thêu,…
Tranh cổ động

Phân loại tranh theo nội dung

  • Tranh chân dung
  • Tranh phong cảnh
  • Tranh tĩnh vật
  • Tranh dân gian
  • Tranh sơn thủy
  • Tranh thờ
  • Tranh tôn giáo
  • Tranh hoành tráng
  • Tranh vui
  • Tranh cổ động,…

Ngoài ra tại Việt Nam người ta còn đặt tên tranh theo làng nghề tạo ra như: Tranh Đông Hồ, Tranh làng Sình, Tranh Hàng Trống, Tranh Kim Hoàng,…

Tranh Đông Hồ

Trên thế giới tranh được xem là tác phẩm nghệ thuật có giá trị.

Về mặt đời sống, tranh sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực, từ tranh cổ động sử dụng phổ biến trong thương mại đến tranh hoành tráng ứng dụng vào kiến trúc, tranh dân gian vừa có giá trị nghệ thuật vừa được xem là đồ lưu niệm.

Về nghệ thuật, tranh được sử dụng rộng rãi trong trang trí nhà cửa (tranh treo tường), tranh trí các kiến trúc lớn (tranh hoành tráng) và là một loại hình nghệ thuật lâu đời. Các bức tranh có giá trị được phân thành nhiều cấp từ bình thường đến “kiệt tác”. Các bức tranh có giá trị lớn thường trưng bày trong viện bảo tàng hoặc đấu giá với giá rất cao.

14 trường phái hội họa đỉnh cao của thế giới

Khi tìm hiểu về mỹ thuật có rất nhiều người thắc mắc “Thế nào là trường phái hội họa?” “Chúng có những đặc điểm nào nổi bật?” Chúng ta hãy cùng đi tìm câu trả lời nhé.

Trường phái hội họa là gì?

Hội họa xuất hiện từ rất lâu, khi chữ viết của con người còn chưa xuất hiện thì hội họa đã xuất hiện rồi. Từ những nghiên cứu về lịch sử mỹ thuật chúng ta có thể kết luận: Hội họa là loại ngôn ngữ truyền đạt ý tưởng bằng các tác phẩm sử dụng kỹ thuật và các phương pháp của người nghệ sĩ. Thuật ngữ “trường phái” dùng để chỉ một phong cách, trong đó phân loại một nhóm họa sĩ có chung kỹ thuật và phương pháp thể hiện.

Chúng ta hãy cùng điểm qua 14 trường phái mỹ thuật tiêu biểu nhất của thế giới.

Trường phái ấn tượng

Trong tiếng Pháp ấn tượng là Impressionnisme, trường phái ấn tượng là trào lưu nghệ thuật bắt đầu tại Pháp vào cuối thế kỷ XIX. Trường phái hội họa Ấn tượng đánh dấu một bước tiến quan trọng trong lịch sử phát triển của hội họa. Các tên “ấn tượng” do nhà phê bình gọi theo bức tranh nổi tiếng Impression, soleil levant (Ấn tượng mặt trời mọc) của Claude Monet.

Trường phái Ấn tượng được hình thành từ Paris hiện đại, và đây được xem là nơi tạo nguồn cảm hứng cho các sáng tác của trường phái này. Trong những thập niên 1850, thành phố Paris vẫn là thành phố thời trung cổ với những con đường quanh co nhỏ hẹp, thiếu ánh sáng. Vào năm 1870, thành phố cũ đã bị phá bỏ thay vào đó là thủ đô với những đại lộ dài, dãy tiệm cà phê, nhà hát, đây được xem là thời kỳ hoàng kim của trường phái Ấn tượng.

Đặc trưng của những bức tranh thuộc trường phái Ấn tượng đó là những nét vẽ cọ có thể nhìn thấy kết hợp với sự pha trộn màu đặc sắc với nhau và nhấn mạnh đến sự thay đổi ánh sáng trong tranh. Các họa sĩ tiêu biểu của phong trào này có thể kể đến như Mary Cassatt, Paul Cezanne, Max Liebermann, Édouard Manet…

Trường phái hậu ấn tượng

Trường phái hậu ấn tượng ra đời ra trường phái ấn tượng. Từ sau phong trào ấn tượng thì nhiều nghệ sĩ đã độc lập đi tìm những hướng sáng tác mới. Mặc dù ở giai đoạn này họ không có những phong cách giống nhau, nhưng vẫn được gọi chung là hậu ấn tượng. Thuật ngữ này cho nhà phê bình Anh Roger Fry đặt ra chỉ những họa sĩ như Paul Cézanne, Paul Gauguin, Vincent Van Gogh.

Các nghệ sĩ của phong trào này từ chối rập khuôn theo chủ nghĩa ấn tượng và đi tìm những nét nổi bật cá tính của mình. Chính điều này đã tạo nên một nền nghệ thuật với tuyên ngôn thẩm mỹ khác nhau. Và họ chính là báo hiệu cho các trào lưu sẽ nở rộ ở thế kỷ XX.

Trường phái dã thú

Để khắc phục nhược điểm của trường phái ấn tượng là chỉ chú trọng ánh sáng mà quên đường nét cảnh vật nên trường phái Dã thú ra đời. Trường phái Dã thú có sự chống đối mạnh mẽ với trường phái Ấn tượng, chống lại sự mất mát cho dùng quá  nhiều ánh sáng, chống lại sự không theo quy luật không có dự tính trước.

Tại triển lãm mùa thu ở Paris năm 1905 có một phòng tranh giới thiệu những tác phẩm mới, dữ dội về màu sắc. Người thưởng thức bức tranh đã có những phản ứng khác nhau. Phòng tranh đã được nhà phê bình LuisVauxcelles gọi là “Chuồng dã thú”, và cái tên Dã thú đã bắt đầu đi vào lịch sử hội họa Thế giới. Những màu sắc được trường phái này sử dụng dữ dội một cách cố tình. Khuynh hướng này ra đời đầu thế kỷ XX phát triển cao trào vào những năm 1905 – 1906 và chấm dứt trước thế chiến thứ Nhất.

Trường phái Biểu hiện

Trường phái Biểu hiện  xuất hiện và phát triển ở châu Âu vào những năm cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, có đặc điểm nhấn mạnh trong thể hiện cảm tính, của chủ thế hoặc xúc cảm của người nghệ sĩ. Những cảm xúc này thường được gây ra bởi một sự kiện quan trọng nào đó, cũng có thể đó là sự giao lưu của nhiều người hoặc các xu hướng nghệ thuật khác nhau. Trường phái này biểu hiện trong nhiều dạng nghệ thuật từ hội họa, văn học, điện ảnh…

Trường phái lập thể

Chủ nghĩa lập thể hay còn gọi là trường phái lập thể là trường phái hội họa đã tạo ra cuộc cách mạng hội họa và điêu khắc châu Âu vào đầu thế kỷ XX.

Trong các tác phẩm của họa sĩ lập thể, các đối tượng được mổ xẻ và phân tích trong một hình thức trừu tượng. Người nghệ sĩ không chỉ quan sát đối tượng ở một góc nhìn mà sẽ chia thành nhiều mặt khác nhau, nhiều khía cạnh tổng quan hơn. Và điều đặc biệt là các bề mặt này không theo quy tắc phối cảnh làm cho người xem khó nhận ra chiều sâu của bức tranh.

Trường phái lập thể sinh ở Montmartre sau đó lan ra các họa sĩ khá và được nhà buôn tranh Henry Kahnweiler. Nó nhanh chóng được phố biến vào năm 1910 và được đặt tên là chủ nghĩa lập thể. Các họa sĩ lập thể nổi tiếng của trường phái này là: Juan Gris, Georges Braque, Marcel Duchamp, Pablo Picasso, Liubov Popova, Marie Vassilieff, Fritz Wotruba…

Trường phái tương lai

Chủ nghĩa tương lai là trường phái nghệ thuật bộc lộ trần trụi sự bất mãn với xã hội đương thời. Các họa sĩ của trào lưu đã mượn kỹ thuật điểm bàng màu của trường phái ấn tượng mới và trường phái lập thể để chồng chéo lên hình thức, nhịp điệu màu sắc, ánh sáng… Thông qua những điều này để thể hiện cảm giác và tính đồng nhất của tâm hồn và cấu trúc phức tạp của thế giới.

Trường phái Dada (Dadaism)

Những người theo trường phái này đã cố gắng làm rõ ý tưởng của mình bằng nguyên tắc mới lạ.

Dada là phong trào  nghệ thuật trên nhiều lĩnh vực trong đó nổi nhất là hội họa. Phong trào này sinh ra do tâm trạng vỡ mộng vì ảnh hưởng của chiến tranh Thế giới lần thứ nhất, một số nghệ sĩ đã phản ứng lại một cách sâu cay, thậm chí còn có tư tưởng vô chính phủ. Những họa sĩ nổi bật của trường phái có thể kể đến Modigliani, Kandinsky, Apollinaire, Marinetti, Picasso.

Trường phái siêu thực

Trường phái siêu thực còn được gọi là surrealissm đã phô bày những tác phẩm nghệ thuật bằng tranh và chữ. Trường phải này nhấn mạnh đến sức mạnh của trí tuệ khi tạo ra những tác phẩm có ý nghĩa. Chủ thể rất bình dị được đặt trong phông màn bí ẩn, hùng vĩ làm bức tranh có ý nghĩa mới, tồn trạng thái không thực.

Trường phái ấn tượng trừu tượng

Đây là trường phái nghệ mới, hướng đến kiến trúc hiện đại. Chúng sử dụng những tài năng của các nghệ sĩ để thiết kế công trình, nhà cửa. Đây được xem là bước ngoặt trong kỳ nguyên lịch Mỹ. Xem các sản phẩm tranh trừu tượng 

Trường phái Kinetic Art

Trường phải này khai thác các khía cạnh nghệ thuật cảm xúc. Bản thân trường phái này chứa đựng những dư âm của nền văn hóa nghệ thuật. Chủ trương của trường phái này là khai thác khía cạnh nghệ thuật cảm xúc.

Trường phái Pop Art

Trào lưu này xuất hiện ở Anh vào những năm 50 của thế kỷ XX. Nhưng nơi phát triển rực rỡ nhất lại là Mỹ. Những bức của trường phái Pop Art lấy từ những để tài bình dân, phổ biến với tất cả mọi như như: phim ảnh, nhãn hàng, bao bì… thậm chí cả đôi giày, tờ báo… Nhiều tác phẩm của trường phải này được thể hiện bằng máy tính, in bằng máy… Một số bức họa đắt giá được minh họa cho truyện tranh.

Trường phái Op Art

Sự ra đời của trường phái Op Art gắn liền với tạp chí Time. Năm 1964 Time đã đăng một bài báo nói về làn sóng nghệ thuật mới có liên quan đến ảo giác.

Trường phái Minimalism

Trường phái này nhận rất nhiều chỉ trích từ công chúng. Vì họ khó có thể chấp nhận được một dãy hình lập phương hay hai hình chữ nhật nằm cạnh nhau là một bức tranh. Đơn giản hóa, kiệm lời là tiêu chỉ của trường phái Trường phái Minimalism.

Trường phái nghệ thuật nhận thức

Trường phái này ra đời đã chấm dứt kỷ nguyên nghệ thuật hiện đại. Ngày nay các trường phái như hậu hiện đại, tân hiện đại đã dần chiếm ưu thế trong thị trường nghệ thuật. Các nghệ sĩ ngày nay luôn đào sâu những xu hướng, ý tưởng để thay đổi từ năm này qua năm khác. Trường phái nhận thức đã giúp chúng ta đem lại sự độc lập và hoàn thành một kỷ nguyên với những tư tưởng nghệ thuật mới.

Mỗi trường phái hội hóa đều có những quan điểm khác nhau về cái đẹp cũng như lựa chọn đề tài phương thức thể hiện. Xã hội ngày càng phát triển, nhận thức của con người càng cao thì các trường phái mới được hình thành và ngày càng phát triển hơn.

👩🏻‍🎨 GIA SƯ VẼ

Năng Khiếu ⭐️⭐️⭐️⭐️⭐️

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*